Kế hoạch năm học 2020-2021

Thứ hai - 26/10/2020 21:40
     PHÒNG GD&ĐT THỊ XÃ KỲ ANH
TRƯỜNG TIỂU HỌC KỲ  THỊNH 2
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
   
Số:... /KH-TH     Kỳ Thịnh, ngày 06 tháng 10 năm 2020
 
 
KẾ HOẠCH
 NĂM HỌC 2020-2021
 
             Căn cứ Chỉ thị số 666/CT-BGDĐT ngày 24/8/2020 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ và giải pháp năm học 2020-2021 của ngành Giáo dục;
             Căn cứ Quyết định số 2615/QĐ-UBND ngày 13/8/2020 của UBND tỉnh về việc ban hành Khung kế hoạch thời gian năm học 2020-2021 đối với giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên;
             Căn cứ Công văn số 1651/SGDĐT-GDPT ngày 10 tháng 9 năm 2020của Sở GD&ĐT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ Giáo dục Tiểu học năm học 2020-2021;
            Căn cứ Hướng dẫn nhiệm vụ  năm học 2020 - 2021 của Phòng GD&ĐT Thị xã Kỳ Anh;
            Căn cứ vào điều kiện thực tế, Trường Tiểu học Kỳ Thịnh 2 đề ra nhiệm vụ năm học 2020 - 2021 như sau:
 
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:                                 
            Năm học 2020 – 2021 là năm học toàn ngành giáo dục thực hiện nhiệm vụ kép với mục tiêu: vừa tích cực thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, xây dựng kế hoạch dạy học bảo đảm hoàn thành Chương trình giáo dục tiểu học phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh xảy ra tại địa phương; tăng cường các hình thức dạy học trực tuyến, dạy học qua internet và trên truyền hình theo hướng dẫn của Sở GDĐT.
            Triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018 đối với lớp 1 đảm bảo chất lượng, hiệu quả; tích cực chuẩn bị các điều kiện đảm bảo triển khai thực hiện chương trình đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình GDPT cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 (Chương trình GDPT 2006) từ lớp 2 đến lớp 5, Chương trình GDPT cho lớp 1 ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGD ĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018
         Bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, đổi mới nội dung phương pháp dạy học theo định hướng tiếp cận năng lực. Chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà giáo, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho giáo viên. Tăng cường nề nếp, kỷ cương, dân chủ trong nhà trường, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện.
Thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học
và sáng tạo.
           Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và dạy học. Củng cố và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3. Đẩy mạnh XHH giáo dục, làm tốt công tác vận động tài trợ , đảm bảo điều kiện để tổ chức cho HS học 2 buổi/ngày. Phát huy hiệu quả mô hình thư viện lớp học.
II. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH :
            1. Đặc điểm của địa phương và nhà trường:
           * Thuận lợi:
          - Đảng uỷ, chính quyền luôn quan tâm đến phong trào giáo dục.
          - Phụ huynh và nhân dân rất đồng tình ủng hộ kế hoạch nhà trường.
          - Tình hình kinh tế, chính trị của địa phương ổn định và từng bước phát triển, hộ nghèo giảm đáng kể.
          - Trường đạt Phổ cập GDTH  mức độ 3, chất lượng dạy và học tốt luôn được duy trì.
          - Hội cha mẹ học sinh luôn quan tâm, đồng hành cùng với nhà trường trong các hoạt động.
         - Cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học chưa hiện đại song đã đảm bảo mỗi lớp /1 phòng,  cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, an toàn.
         - Tập thể giáo viên đoàn kết, nhiệt tình, tâm huyết với nghề nghiệp, học sinh chăm học, lễ phép
        * Khó khăn:
        Học sinh tăng nhanh theo từng năm học, hiện nay thiếu các phòng chức năng và phòng bộ môn.
       Thiếu 1 giáo viên văn hóa, 01 văn thư, tỷ lệ giáo viên chưa đảm bảo theo quy định.
       Một bộ phận học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, thiếu sự chăm sóc quan tâm của người lớn.
 
2. Thực trạng của nhà trường:
* Năm học 2020 - 2021 Trường TH Kỳ Thịnh 2 có 767 em, tăng 46 em so với năm học 2019 - 2020. Số học sinh từng khối lớp cụ thể như sau:
 
Khối Số lớp Số HS Nữ Lưu ban Ghi chú
1 5 162 em 69 em 2  
2 5 160em 84 em    
3 6 191 em 90 em    
4 5 143 em 71 em 1  
5 4 111 em 49 em    
Tổng 25 767em 389 em 3  
 
          b. Đội ngũ CBQL, giáo viên và nhân viên
          - Trường có 34 cán bộ giáo viên, trong đó có 01 quản lý, 24  văn hóa, 01 giáo viên TPT Đội, 01 giáo viên mỹ thuật, 01 giáo viên âm nhạc, 3 giáo viên ngoại ngữ ( trong đó 01 GV biệt phái lên THCS),  01 giáo viên thể dục, 01 nhân viên thiết bị thư viện, 01 kế toán. Được UBND thị xã giao 36 giáo viên đạt tỷ lệ 1,42. Hiện nay đang thiếu 1 giáo viên văn hóa, 1 văn thư.
         c. Cơ sở vật chất.
        - Phòng học: 25/25 lớp = 1 phòng/ 1 lớp (Kiên cố 10 phòng).
        - Phòng học bộ môn: Thiếu phòng tin học. Phòng Mỹ thuật, phòng Âm nhạc.
        - Bàn ghế, bảng chống loá đầy đủ đảm bảo chất lượng.
        - Phòng chức năng và hành chính: Thiếu phòng truyền thống, phòng chức năng.
        - Thiết bị dạy học và hoạt động: 3 bộ máy vi tính, 5 máy chiếu, 5 máy tính xách tay, 5 ti vi.
C.  PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2020-2021
        I, Phương hướng chung
       Căn cứ Chỉ thị nhiệm vụ năm học của toàn ngành, trên cơ sở những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại trong năm học 2019-2020, trường tiểu học Kỳ Thịnh 2 tập trung triển khai, thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm năm học 2020-2021 như sau:
       1. Tiếp tục thực hiện hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học ban hành theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT (Chương trình giáo dục phổ thônghiện hành); tổ chức thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 bảo đảm chất lượng, hiệu quả, trọng tâm là lớp 1.
       2. Tăng cường cơ sở vật chất đáp ứng thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018.
       3. Tăng cường bồi dưỡng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý đảm bảo đủ về số lượng, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đồng bộ về cơ cấu, nâng cao chất lượng theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học .
       4. Chú trọng đổi mới công tác quản lý, nâng cao quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
       5. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục, phát triển văn hóa đọc trong nhà trường. Chú trọng kết hợp dạy chữ với dạy người, giáo dục ý thức, trách nhiệm của công dân đối với gia đình - nhà trường - xã hội cho học sinh; phát động phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh; xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện; thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện thực tế của trường.
       II. Chỉ tiêu
       1. Công tác phổ cập:
       - Phổ cập giáo dục Tiểu học mức độ 3, huy động 100% trẻ 6 tuổi vào lớp 1 .
       - Hiệu quả đào tạo đạt 99%
       - Duy trì sỹ số đạt 100%
       2. Chất lượng học sinh :
       - Tỷ lệ HTCTTH đạt 100 %. Tỷ lệ học sinh lên lớp đạt 99%.Trong đó học sinh hoàn thành xuất sắc nội dung học tập và rèn luyện 32 - 35%. Học sinh hoàn thành tốt nội dung học tập và rèn luyện 33 - 35%.  
       - Chất lượng VSCĐ : 100% số lớp đạt VSCĐ.
       - Học sinh giỏi cấp thị về thể thao điền kinh: 3 giải.
      3. Chất lượng giáo viên:
      - Giáo viên giỏi cấp trường: 25/29
      - Giáo viên giỏi cấp thị: 5
      - CSTĐ cấp cơ sở: 5 đ/c.
      4. Tập thể :
      - Trường đạt danh hiệuTập thể lao động Tiên tiến.
      - Công đoàn được LĐLĐ thị tặng giấy khen.
      - Liên đội được HĐĐ thị tặng giấy khen.
     III. Nhiệm vụ, giải pháp thực hiện.
     1. Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học
     1.1. Chỉ đạo thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục
       Năm học 2020-2021 là năm học đầu tiên giáo dục tiểu học thực hiện song song hai chương trình giáo dục phổ thông (GDPT): Chương trình GDPT hiện hành và Chương trình GDPT 2018.
       a) Tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành
Trên cơ sở Chương trình GDPT hiện hành, chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh, cụ thể:
- Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc, lựa chọn nội dung giáo dục tự chọn và xây dựng các hoạt động giáo dục phù hợp với nhu cầu của học sinh và điều kiện của nhà trường, địa phương; phân bổ hợp lý giữa các nội dung giáo dục, giúp học sinh hoàn thành nhiệm vụ học tập, yêu cầu cần đạt của chương trình; đảm bảo tính chủ động, linh hoạt của nhà trường trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục dạy học 2 buổi/ngày.
- Tăng cường các hoạt động thực hành, hoạt động trải nghiệm, rèn kĩ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường, địa phương và khả năng học tập của học sinh. Chú trọng giáo dục đạo đức lối sống, giá trị sống, kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh, trong đó cần phối hợp chặt chẽ với các tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh để giáo dục học sinh hiệu quả, thiết thực.
- Điều chỉnh nội dung dạy học một cách hợp lý nhằm đáp ứng yêu cầu, mục tiêu giáo dục tiểu học, phù hợp với đối tượng học sinh, đồng thời từng bước thực hiện đổi mới nội dung, phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực của học sinh trên nguyên tắc: đảm bảo yêu cầu chuẩn kiến thức, kĩ năng và phù hợp điều kiện thực tế; rà soát, tinh giản những nội dung chồng chéo, trùng lặp giữa các môn học, tập trung đổi mới phương pháp dạy và học, đổi mới cách thức tổ chức các hoạt động giáo dục sao cho nhẹ nhàng, tự nhiên, hiệu quả nhằm phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh.
- Tiếp tục thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục lớp 2 theo Công văn 1087/SGDĐT-GDPT ngày 19/7/2018 của Sở GDĐT.
         b) Thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 1
          Tổ chức xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường và tổ chức dạy học lớp 1 theo hướng dẫn tại Công văn số 2009/SGDĐT-GDPT ngày 13/11/2019 của Sở GDĐT về việc hướng dẫn chuẩn bị tổ chức dạy học đối với lớp 1 năm học 2020-2021 và và các văn bản hướng dẫn chuyên môn được Bộ, Sở và Phòng GDĐT ban hành.
        1.2. Ðổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học và đánh giá học sinh
        a) Đổi mới phương pháp dạy học
Tổ chức thực hiện nội dung dạy học theo hướng tiếp cận Chương trình GDPT 2018; đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các phương thức dạy học tiên tiến và của Mô hình trường học mới vào việc đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực người học trên cơ sở đảm bảo chuẩn kiến thức, kỹ năng. Tăng cường giáo dục kỹ năng sống, các hoạt động trải nghiệm sáng tạo; chú trọng các phương pháp dạy học đặc thù bộ môn:Phương pháp “Bàn tay nặn bột’’, “Dạy học Mĩ thuật theo phương pháp mới”. Dạy học lớp 1 theo chương trình PT 2018.
Chú trọng tổ chức tập huấn về chương trình SGK mới cho toàn thể cán bộ, giáo viên trong nhà trường, chuyên đề bồi dưỡng Hành trang số cho CBQL, GV, chuyên đề UDCNTT, sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến.
Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp tự học, tự nghiên cứu để tiếp nhận và vận dụng kiến thức mới thông qua giải quyết nhiệm vụ học tập đặt ra trong bài học; dành nhiều thời gian trên lớp cho học sinh trình bày, thảo luận, luyện tập, thực hành, bảo vệ kết quả học tập của mình; giáo viên tổng hợp, nhận xét, đánh giá, kết luận để học sinh tiếp nhận và vận dụng.
Tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn tại các tổ, khối, sinh hoạt chuyên môn liên trường, cụm trường; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức sinh hoạt chuyên môn thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học theo hướng dẫn tại Công văn số 161/PGDĐT-GDPT ngày 03/6/2020 của Phòng GDĐT.
       b) Tiếp tục thực hiện đổi mới đánh giá học sinh tiểu học
Đối với học sinh khối 2 đến khối 5 thực hiện theo Chương trình GDPT hiện hành, tiếp tục được đánh giá theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều trong Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ban hành ngày 28/8/2014 về Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
Đối với học sinh lớp 1 thực hiện theo Chương trình GDPT 2018, được đánh giá theo quy định tại Thông tư số 27/2020/TT-BGDĐT dựa trên nguyên tắc: Đánh giá học sinh thông qua đánh giá mức độ đạt được theo yêu cầu cần đạt và biểu hiện cụ thể về các thành phần năng lực của từng môn học, hoạt động giáo dục và những biểu hiện phẩm chất, năng lực của HS theo yêu cầu cần đạt của chương trình; thực hiện đánh giá sự tiến bộ và vì sự tiến bộ của HS; coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của HS; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng, năng lực; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan; không so sánh HS này với HS khác, không tạo áp lực cho HS, giáo viên và cha mẹ HS.
 Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách, dành nhiều thời gian cho giáo viên quan tâm đến HS và đổi mới phương pháp dạy học. Tiếp tục thực hiện tốt đánh giá HS trên phần mềm Vn.edu và phần mềm Cơ sở dữ liệu ngành giáo dục.
Thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục cuối năm học một cách nghiêm túc, phù hợp với từng nhóm đối tượng, kiên quyết không để học sinh “ngồi nhầm lớp”; thực hiện khen thưởng học sinh thực chất, đúng quy định; tránh tùy tiện, máy móc, khen tràn lan gây bức xúc cho cha mẹ học sinh và dư luận xã hội.
         c) Đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, gắn giáo dục nhà trường với thực tiễn cuộc sống
Tăng cường tổ chức các hoạt động học tập ngoài lớp học phù hợp với nội dung các môn học và hoạt động giáo dục cũng như phù hợp với thực tiễn.
 Xây dựng kế hoạch và triển khai dạy học trực tuyến đảm bảo thực hiện đúng, có chất lượng, hiệu quả, nội dung dạy học theo quy định; phù hợp với kĩ năng của GV, khả năng lĩnh hội và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh.
         1.3. Nâng cao chất lượng dạy học môn Tiếng Anh, Tin học
         a) Dạy học mônTiếng Anh:
Tổ chức dạy tiếng Anh 4 tiết/ tuần cho học sinh lớp 3; 2 tiết/tuần cho học sinh lớp 4 và 3 tiết/ tuần cho học sinh lớp 5.
Sách giáo khoa và tài liệu tham khảo thực hiện theo hướng dẫn tại Công văn số 4329/BGDĐT-GDTH ngày 27/6/2013 và các văn bản khác của Bộ GDĐT. Thực hiện việc kiểm tra đánh giá: chú trọng thực hiện đánh giá thường xuyên; bài kiểm tra định kỳ môn Tiếng Việt cần đánh giá đủ cả 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.
Tăng cường sinh hoạt tổ chuyên môn liên trường để nâng cao chất lượng dạy học. Chỉ đạo giáo viên vận dụng, khai thác triệt để đã được tập huấn, bồi dưỡng vào tổ chức dạy học, nhất là khai thác những tiện ích qua các địa chỉ trang web đã được cung cấp. Tạo các sân chơi, giao lưu tiếng Anh; phát động phong trào giáo viên các môn học khác cùng tham gia cùng học tiếng Anh với học sinh.
         b) Dạy học môn Tin học và tổ chức hoạt động giáo dục tin học: Chưa tổ chức dạy học môn tin học vì không có phòng và giáo viên tin học.
1.4. Thực hiện giáo dục đối với trẻ khuyết tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Điều tra nắm chắc số liệu trẻ em khuyết tật trong độ tuổi tiểu học, huy động tối đa số trẻ khuyết tật học hòa nhập. Thực hiện nghiêm túc Công văn số 2248/SGDĐT-GDTH ngày 25/11/2015 của Sở GDĐT về việc quản lí và giáo dục học sinh khuyết tật học hoà nhập tại các trường phổ thông.
Thực hiện chế độ chính sách cho học sinh khuyết tật theo Thông tư liên tịch số 42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC ngày 31/12/2013 Quy định chính sách về giáo dục đối với người khuyết tật.
Xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ khuyết tật để thực hiện trong năm học.
          1.5. Tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm;đáp ứng nhu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo hướng tiếp cận năng lực học sinh
Tăng cường thực hiện tổ chức các hoạt động tập thể, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, hoạt động ngoại khoá theo hướng tổ chức hoạt động trải nghiệm tại Công văn 1475/SGDĐT-GDPT ngày 30/8/2019 của Sở GDĐT; tập trung vào các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống cho HS, giáo dục giá trị sống, kĩ năng sống, kĩ năng tự bảo vệ bản thân tránh bị xâm hại, bạo lực; GD bảo vệ môi trường.
Thực hiện dạy học nội dung giáo dục địa phương tích hợp vào dạy học các môn học, hoạt động trải nghiệm theo hướng dẫn tại Công văn số 3536/BGDDT-GDTH ngày 19/8/2019 của Bộ GDĐT.
         1.6. Xây dựng, phát triển thư viện trường tiểu học.
Tiếp tục đầu tư xây dựng thư viện một cách linh hoạt và hiệu quả; hình thành thói quen đọc sách, ý thức tự học, tự nghiên cứu và phát triển ngôn ngữ tiếng Việt cho HS. Thực hiện tốt tiết kể chuyện, chia sẻ sách tại lớp và tại thư viện lớp học và thư viện nhà trường. Đưa đọc sách vào trong các môn học và vận dụng phương pháp đọc vào dạy học một cách linh hoạt, xây dựng mỗi tuần 1 tiết đọc sách cho học sinh từ khối 2 đến khối 5. Tổ chức các hoạt động ở thư viện đạt hiệu quả (giao lưu kể chuyện, giới thiệu chia sẻ sách, tổ chức Ngày hội đọc sách, tổ chức thi đọc diễn cảm..).
Đầu tư cơ sở vật chất, phương tiện kĩ thuật, học liệu và ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý và tổ chức hoạt động thư viện; huy động sự tham gia của cha mẹ học sinh và cộng đồng trong quá trình tổ chức hoạt động nhằm góp phần xây dựng văn hóa đọc trong nhà trường và cộng đồng.
          1.7. Công tác vở sạch-chữ đẹp
Duy trì phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” một cách thiết thực, nhẹ nhàng, hiệu quả, trong đó đề cao vai trò của giáo viên trong rèn luyện chữ viết cho học sinh. Giáo viênthường xuyên nhắc nhở, điều chỉnh và rèn luyện cho học sinh ngồi viết đúng tư thế, đúng khoảng cách, quan tâm đến tốc độ viết của học sinh trong tất cả tiết dạy.
Chữ viết của giáo viên trình bày ở bảng, nhận xét ở vở học sinh phải cẩn thận, nắn nót để học sinh noi theo. Thực hiện tốt việc nêu gương về chữ viết của giáo viên và học sinh nhằm tạo sức lan tỏa trong lớp, trong trường…
           1.8. Chỉ đạo tổ chức thực hiện dạy và học 2 buổi/ngày
- Tổ chức cho lớp 1 học sinh học 2 buổi/ngày, khối 2-5 học 7- 8 buổi/ tuần mỗi ngày dạy không quá 7 tiết. Xây dựng kế hoạch giáo dục đảm bảo thực hiện đầy đủ nội dung các môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc.
- Sắp xếp thời khóa biểu một cách khoa học, đảm bảo tỷ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục, phân bổ hợp lý về thời lượng, thời điểm trong ngày học và tuần học phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi học sinh tiểu học.
          1.9. Đổi mới công tác quản lý và phát triển đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý
a) Đổi mới công tác quản lý.
Nêu cao tính tự chủ, tự chịu trách nhiệm trong xây dựng kế hoạch nhà trường, kế hoạch giáo dục; đảm bảo chất lượng giáo dục; kiểm tra, đánh giá học sinh; đánh giá cán bộ, giáo viên, nhân viên; xây dựng nhà trường an toàn, lành mạnh, thân thiện; thực hiện Quy chế công khai đối với cơ sở giáo dục theo Thông tư số 36/2017/TT-BGDĐT ngày 28/12/2017 của Bộ GDĐT.
Tiếp tục đổi mới công tác quản lý, thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí, quán triệt thực hiện Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Năm học 2020-2021 tiếp tục sử dụng Bảng tổng hợp đánh giá, học bạ, phiếu báo giảng điện tử; khuyến khích giáo viên sử dụng giáo án điện tử, máy tính khi lên lớp (không nhất thiết phải in ra giấy) nhằm giảm áp lực về hồ sơ, sổ sách cho giáo viên.
b) Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý.
Tiếp tục rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên theo chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học, trên cơ sở đó xây dựng và thực hiện kế hoạch bồi dưỡng nâng cao năng lực để đáp ứng theo chuẩn. (Theo quy định mới có 5 giáo viên chưa đạt chuẩn)
Tạo điều kiện cho giáo viên bộ môn (Mĩ thuật, Âm nhạc, Tiếng Anh, Thể dục) sinh hoạt chuyên môn theo trường, cụm trường, theo liên cấp giữa giáo viên TH với THCS, để giáo viên được giao lưu, học tập, trao đổi kinh nghiệm với đồng nghiệp.
Tăng cường tập huấn nâng cao năng lực quản lý và tổ chức dạy học tích cực cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên để triển khai thực hiện Chương trình GDPT 2018, đặc biệt là xây dựng và triển khai tốt kế hoạch tập huấn cho đội ngũ giáo viên dạy lớp 2 chuẩn bị cho năm học 2021-2022.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo; mỗi thầy giáo, cô giáo phải thực sự là tấm gương sáng cho các em học sinh noi theo.
           2. Duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
          2.1. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học
Chủ động hoàn thành và nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 theo Nghị định số 20/2014/NĐ-CP ngày 24/3/2014 của Chính Phủ về phổ cập giáo dục, xóa mù chữ và Thông tư số 07/2016/TT-BGDĐT ngày 22/3/2016 của Bộ trưởng Bộ GDĐT ban hành quy định về điều kiện bảo đảm và nội dung, quy trình, thủ tục kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục, xóa mù chữ.
           2.2. Đảm bảo hiệu quả kiểm định chất lượng giáo dục và xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia
Chủ động rà soát, tham mưu xây dựng kế hoạch, lộ trình thực hiện công tác xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu xây dựng đô thị văn minh. Tham mưu để sớm xây dựng hệ thống trường học tại điểm quy hoạch mới
Kế hoạch năm học 2020- 2021 sẽ huy động sự tài trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức, cá nhân, của phụ huynh để làm tốt các hạng mục được phê duyệt.
           3. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học
          3.1. Nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về tổ chức thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 tại địa phương; chủ động tham mưu, đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục và đào tạo, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức và hành động, sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân đối với sự nghiệp đổi mới giáo dục và đào tạo mà trọng tâm là thực hiện đối với lớp 1 và công tác chuẩn bị đối với lớp 2 từ năm học 2021-2022.
         3.2. Tổ chức và định hướng truyền thông, tuyên truyền các chủ trương, chính sách mới về giáo dục và đào tạo; tổ chức tập huấn cho giáo viên truyền thông nhằm nâng cao kỹ năng phát ngôn và cung cấp thông tin về giáo dục và đào tạo.
         3.3. Chủ động viết và đưa tin, bài về các hoạt động của Ngành, tập trung vào các tin bài về việc triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 nhất là các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến để khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
         4. Một số hoạt động khác
         4.1. Tăng cường sinh hoạt chuyên môn nhằm rèn luyện, nâng cao chất lượng giáo viên để tham gia Thi giáo viên dạy giỏi cấp thị, cấp tỉnh đạt kết quả tốt nhất.
           4.2. Tổ chức Giao lưu “Tuổi thơ khám phá” cấp trường và tham gia cấp thị.
           4.3. Tổ chức Giao lưu “Văn hay, chữ đẹp” cấp trường và tham gia cấp thị.
          4.4.Tổ chức các hoạt động phát triển năng lực học sinh: Tổ chức các hoạt động giáo dục, giao lưu, các sân chơi trí tuệ bổ ích và thân thiện nhằm phát triển năng lực cho học sinh: Câu lạc bộ Văn Tuổi thơ, Câu lạc bộ Toán Tuổi thơ, Câu lạc bộ tiếng Anh.
         4.5. Đẩy mạnh công tác Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, nhi đồng Hồ Chí Minh với công tác giáo dục của nhà trường.
         4.6. Triển khai có hiệu quả công tác xã hội trong trường học theo tinh thần Thông tư số 33/2018/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT về hướng dẫn công tác xã hội trong trường học.
         4.7. Thực hiện tốt công tác dự giờ, kiểm tra, khảo sát chất lượng để lấy minh chứng đánh giá xếp loại giáo viên. Chú trọng các nội dung: Thực hiện nề nếp chuyên môn, giờ dạy, hồ sơ, công tác chủ nhiệm, sự thay đổi và đổi mới, chất lượng học sinh.
          IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH TRONG NĂM:
Tháng 9/2020
 
Chủ điểm: Mừng Quốc khánh 02/9 và Hưởng ứng ngày toàn dân đưa trẻ đến trường.
1. Công tác tổ chức:
- Tựu trường ngày 01/9/2020
- Tổ chức các hoạt động thiết thực chào mừng 75 năm ngày Quốc khánh
- Tổ chức khai giảng năm học mới ngày 05/9
- Ổn định và ra quyết định cho các chức danh trong nhà trường: Tổ trưởng, tổ phó CM,  Thư kí Hội đồng.
- Hoàn thành xây dựng kế hoạch năm học duyệt tại Phòng GD&ĐT
  2. Chuyên môn:
- Thực hiện chương trình tuần 0 (1 tuần) bắt đầu từ 7/9; Triển khai dạy học 2 buổi/ngày bắt đầu từ tuần 1 (ngày 14/9/2020)
- BGH Duyệt kế hoạch năm học và Hồ sơ của các  tổ CM.
- Tổ chức chuên đề lớp 1, dạy 2 tiết thể nghiệm ( Toán; TV):
- Xây dựng kế hoạch nhà trường; xếp thời khóa biểu 2 buổi/ngày kể từ tuần 3.
- Dự giờ dạy giáo viên khối 1.
    3. Phổ cập và các phần mềm
- Điều tra số liệu; Cập nhật số liệu phổ cập vào phần mềm;
- Bổ sung CSVC còn thiếu, hoàn thành hồ sơ PCGDTH mức độ 3.
4. Xây dựng CSVC
- Tiếp nhận đồ dùng thiết bị lớp 1.
- Sửa chữa điện nước, lắp 5 máy chiếu cho lớp 2,3,4,5.
- Lắp 5 ti vi cho 5 lớp 1.
- Triển khai họp ban vận động tài trợ năm học 2020 – 2021.
5. Một số nội dung khác:
- Tuyên truyền công tác BHYT: phấn đấu đạt chỉ tiêu giao 100%
- Triển khai thực hiện tháng An toàn giao thông, tháng Khuyến học;
- Họp phụ huynh HS đầu năm học.
- Nhập số liệu thống kê giáo dục tiểu học lên hệ thống cơ sở dữ liệu ngành đúng thời hạn.
- Chỉ đạo Công đoàn tổ chức vui Tết trung thu cho HS và cho con của CBGV, NV nhà trường.
6. Công tác Thi đua - Khen thưởng:
 - Thành lập Hội đồng Thi đua khen thưởng.
 - Tổ chức cho CBGV,NV đăng ký danh hiệu thi đua trong năm học.
- Phát động phong trào thi đua năm học 2020 - 2021
 
 
 
 
 
Tháng 10/2020
 
Chủ điểm: Thi đua lập thành tích chào mừng ngày HLH PNVN 20/10; ngày Bác Hồ gửi thư cho ngành giáo dục 15/10.
1. Công tác tổ chức:
- Tổ chức Hội nghị CBVC năm học 2020 - 2021.
-Xây dựng kế hoạch BDTX của trường và của từng cá nhân GV.
-Xây dựng Kế hoạch  KTNB trường học, các ban.
- Tổ chức kí cam kết nâng cao chất lượng, đăng kí và cam kết về các chỉ tiêu thi đua, đăng kí đề tài SKKN…
1.Chuyên môn:
- Tổ chức dạy – học theo kế hoạch;
- Kiểm tra hoạt động dạy - học các tổ, hoạt động các bộ phận;
- Tổ chức thao giảng chào mừng 20/10; Bồi dưỡng Hành trang số; chuyên đề UDCNTT, sử dụng các phần mềm dạy học trực tuyến cho tất cả đối tượng giáo viên.
- Phụ đạo học sinh yếu: Phân loại HS. Xây dựng kế hoạch phụ đạo phù hợp với từng đối tượng HS yếu của lớp mình.
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của GV: 2 đ/c, kiểm tra chuyên đề 2 đ/c
2. Công tác PCGDTH, trường CQG và KĐCL:
- Hoàn chỉnh hồ sơ phổ cập
- Hoàn thiện việc trang trí, đóng giá thư viên lớp học của điểm THCS, Sắp xếp trang trí phòng thư viện và tổ chức các hoạt động tại thư viện có chất lượng.
- Thành lập BCĐ thực hiện KĐCL: phân công các thành viên tập hợp các minh chứng theo từng tiêu chí, tiêu chuẩn, xây dựng hồ sơ KĐCL.
3.  Hoạt động GDNGLL
- Xếp TKB hợp lý, mua bổ sung dụng cụ, cảitạo sân chơi bãi tập cho HS tập luyện.
 - Triển khai GD thể chất đúng chương trình và TKB
 - Kiện toàn Ban chỉ huy liên đội.
 
 
Tháng 11/2020
 
Chủ điểm: Thi đua lập thành tích mừng kỉ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11 
1.Chuyên môn:
- Tổ chức dạy – học theo kế hoạch;
- Kiểm tra hoạt động dạy, học các tổ, hoạt động các bộ phận;
- Thao giảng: Dạy thể hiện PP “Bàn tay nặn bột” “ Tiếng Anh lớp 3” cấp trường: (2 tiết)
- Kiểm tra Hồ sơ giáo viên.
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của GV: 2 đ/c, kiểm tra chuyên đề 4 đ/c
2. Phổ cập GDTH  và trường CQG:
- Hoàn chỉnh hồ sơ phổ cập
- Tiếp tục tham mưu bổ sung CSVC các hạng mục còn thiếu, thực hiện các nội dung của KH vận động tài trợ .
3. Hoạt động GDNGLL: Tổ chức các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Tổ chức rung chuông vàng Tiếng Anh.
 
 
Tháng 12/2020
 
Chủ điểm: Kỷ niệm ngày thành lập QĐND VN 22-12
1.Chuyên môn:- Tổ chức dạy – học theo kế hoạch;
- Kiểm tra hoạt động dạy học các tổ, hoạt động các bộ phận;
- Thao giảng: Dạy thể hiện PPBTNB, dạy lịch sử, địa lý theo định hướng phát triển năng lực HS.
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của GV: 2 đ/c, kiểm tra chuyên đề 4 đ/c
2. Bồi dưỡng đội ngũ: Kiểm tra, đôn đốc GV bổ sung các nội dung BDTX theo quy định. Tự học, tiến hành đánh giá kết quả theo tổ.
3. Hoạt động GDNGLL:
- Tổ chức các hoạt động chào mừng ngày thành lập QĐ ND Việt Nam 22/12
4. Cơ sở vật chất: Tiếp tục tham mưu hoàn thiện CSVC các hạng mục còn thiếu theo trong quy trình vận động.
 
 
 
Tháng 1/2021
 
Chủ điểm: Kỉ niệm ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam và lập thành tích Mừng Đảng, Mừng xuân.
 1. Công tác chuyên môn:
-Tổ chức dạy – học theo kế hoạch;
- Kiểm tra hoạt động dạy-học các tổ chuyên môn và HĐ các bộ phận;
- Ra đề kiểm tra - khảo sát chất lượng cuối HK1 (Bám sát theo ma trận đề thi). Tổ chức coi và chấm bài đúng quy chế thi.
- Cập nhật đầy đủ các nội dung trên phần mềm Vnedu.
- Quán triệt GV thực hiện tốt chuyên đề giáo dục KNS, hoạt động NGLL, Giáo dục An toàn giao thông (Lồng ghép chủ đề về Ngày Tết quê em để thực hiện trong các tiết sinh hoạt dưới cờ)
- Giao lưu chữ viết cho HS (lần 2)
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của GV: 2 đ/c.
- SHCM: Triển khai chuyên đề phương pháp dạy học vận dụng các thành tố tịch cực trường học mới; Tổ chức tìm hiểu chương trình GDPT 2018
- Sơ kết học kì 1, triển khai nhiệm vụ học kì 2;
2. XDCSVC cảnh quan trường lớp
- Ban VĐ tài trợ tiếp tục tuyên truyền để hoàn thành kế hoạch đề ra.
      3. Hoạt động khác:
- Duy trì tốt nội dung Sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép tuyên truyền GV, HS việc không sử dụng pháo, đèn trời,..
- Phát động “Tết yêu thương”.
- Tiếp tục BD các môn ĐK cho HS chuẩn bị tham gia thi cấp thị xã.
- Tiếp tục tuyên truyền HS tham gia đóng BH Y tế đạt 100%.
 
 
 
Tháng 2/2021
 
1. Công tác chuyên môn:
- Quán triệt nghiêm túc nề nếp dạy học sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán. Tổ chức dạy – học theo 2 buổi/ngày theo kế hoạch
- Triển khai chuyên đề Dạy học lịch sử theo định hướng phát triển năng lực HS; Phân công GV dạy thể nghiệm chuyên đề.
- Tiếp tục tìm hiểu chương trình GDPT năm 2018.
- Tăng cường các hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho HS qua các môn học. Chuyên môn tập trung dự giờ các HĐGD để đánh giá.
- Duy trì tốt các hoạt động thư viện: Tập trung tuyên truyền giới thiệu sách mới. Xây dựng môi trường văn hóa đọc trong GV và HS.
- Ra đề kiểm tra - khảo sát chất lượng cuối tháng 1 theo các khối.
- Triển khai phát động cuộc thi Tuổi thơ khám phá. Định hướng GV ra câu hỏi theo các môn học ở tất cả khối lớp cho HS tìm hiểu.
- Tiếp tục chỉ đạo GV thực hiện tự học BDTX theo kế hoạch
- Tổ chức cho GV tham gia thi GV giỏi thị xã.
2. XDCSVC cảnh quan trường lớp
- Tiếp tục tôn tạo, làm đẹp cảnh quan nhà trường.
- Tiếp tục vận động tài trợ để hoàn thành kế hoạch đề ra
3. Công tác khác:
- Đội: Quán triệt HS thực hiện tốt các nề nếp đã quy định. Duy trì có hiệu quả các tiết sinh hoạt dưới cờ, lồng ghép tuyên truyền theo chủ đề, chủ điểm tháng. Thực hiện tốt nội dung sinh hoạt giữa giờ, tăng cường tập luyện màn đồng diễn.
 
 
Tháng 3/2021
 
Chủ điểm: Thi đua lập thành tích mừng ngày Quốc tế PN 8-3 và ngày thành lập Đoàn TNCSHCM 26-3
1.Chuyên môn :- Tổ chức dạy – học theo kế hoạch;
- Kiểm tra hoạt động dạy-học các tổ, hoạt động các bộ phận;
- Thao giảng chào mừng ngày QTPN 08/3:
- Giao lưu chữ viết cấp trường, cụm, huyện
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của GV: 2 đ/c, kiểm tra chuyên đề 4 đ/c
2. Bồi dưỡng đội ngũ:
 Chỉ đạo các Tổ CM thực hiện việc đánh giá công tác tự học BDTX
3. Hoạt động GDNGLL
- Tổ chức các chương trình, các hoạt động chào mừng Ngày thành lập QTPN 08/3 và ngày 26/3 ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh;
- Tổ chức Giao lưu Tìm kiếm tài năng Tiếng Anh
Tháng 4/2021
 
Chủ điểm: Lập thành tích chào mừng ngày Giải phóng hoàn toàn MN 30 - 4 và QTLĐ 01- 5
1.Chuyên môn:
- Tổ chức dạy - học theo kế hoạch;
- Kiểm tra hoạt động dạy, học các tổ, hoạt động các bộ phận;
- Kiểm tra đánh giá phong trào trường học thân thiện, học sinh tích cực;
- Thao giảng: Hoàn thành định mức quy định trong năm học.
- Kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của GV: 2 đ/c, kiểm tra chuyên đề 3 đ/c
2. Bồi dưỡng đội ngũ:
- Bổ sung học phần còn lại trong ND BDTX:các tổ hoàn thành và nộp hồ sơ tự học BDTX về trường.
- Tổ chức cho GV làm bài thu hoạch BDTX.
3. Hoạt động GDNGLL:
- Tham gia Giao lưu Văn hay chữ đẹp cấp trường
- Tham gia giao lưu Tuổi thơ khám phá cấp cụm, cấp thị xã.
4. Kiểm định chất lượng: Thu thập, bổ sung các minh chứng, hoàn thiện hồ sơ KĐCL trường phổ thông và báo cáo trước HĐSP nhà trường.
 
 
 
Tháng 5/2021
 
Chủ điểm: Kỉ niệm ngày sinh Bác Hồ 19-5 và ngày thành lập Đội TNTPHCM 15 - 5.
1.Chuyên môn.- Tổ chức dạy - học theo kế hoạch;
- Kiểm tra hoạt động dạy - học các tổ, hoạt động các bộ phận;
- Tiến hành tự kiểm tra đánh giá KĐCL GDPT.
- Ra đề kiểm tra - khảo sát chất lượng cuối năm học;
- Nghiệm thu chất lượng, xét hoàn thành chương trình lớp học; tổ chức bàn giao chất lượng học sinh lớp dưới lên lớp trên;
- Xét HTCTTH cho học sinh lớp 5.
- Tổ chức tổng kết năm học và bàn giao HS  về SH hè tại địa phương
2. XD Trường CQG, KĐCL:
- Tham mưu thành lập đoàn khảo sát thực trạng CSVC, xây dựng kế hoạch cần bổ sung trong năm học 2021– 2022.
 - Kiểm kê CSVC cuối năm học.
3.Công tác BD đội ngũ và Thi đua - Khen thưởng:
- Xếp loại Chuẩn HT, PHT và GV theo Chuẩn NN GVTH
- Xây dựng KH lựa chọn GV dạy lớp 2 và tập huấn thay SGK lớp 2
- Các tổ họp bình bầu Danh hiệu thi đua cuối năm.
- Hoàn thành các báo cáo cuối năm học 2020-2021.
 
VI. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
 Hiệu trưởng nhà trường cụ thể hóa các nội dung trên cho hoạt động từng kì, tháng, tuần.
 Bộ phận chuyên môn, văn phòng, các tổ chức Đội, Sao, CTĐ, các ban chỉ đạo, hội đồng trong trường căn cứ kế hoạch trên để lập chương trình, kế hoạch hoạt động cho năm, kì, tháng, tuần.
 Định kì hàng tuần, tháng, các bộ phận báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch về Hiệu trưởng, nhà trường tổ chức đánh giá sơ kết, bổ sung hoàn thiện kế hoạch này.
Trên đây là các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp cơ bản của nhà trường năm học 2020 - 2021, các tổ chuyên môn, văn phòng cần cụ thể hóa thành chỉ tiêu, biện pháp của tổ mình để tổ chức thực hiện, góp phần cùng nhà trường hoàn thành nhiệm vụ được giao.
         
Nơi nhận: 
- Lãnh đạo Phòng GD&ĐT;
- Chuyên viên Tiểu học;
- CBGV,NV;
- Lưu: VT.
                                                P. HIỆU TRƯỞNG
 
 
 
 
                                                     Lê Thị Mận
 
PHÊ DUYỆT CỦA PHÒNG GD&ĐT TX KỲ ANH
...................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 

 
 
         
 
 
 
 

Nguồn tin: Kế hoạch BDTX năm học 2020-2021

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây