CHUYẾN HÀNH TRÌNH VỀ ĐỊA CHỈ ĐỎ ĐẦY Ý NGHĨA

Thứ tư - 03/04/2024 15:33
Hoạt động thăm quan trải nghiệm về với địa chỉ đỏ là hoạt động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện đạo lý “uống nước, nhớ nguồn”, “đền ơn, đáp nghĩa”. Qua đó, để giáo dục truyền thống lịch sử cho thế hệ măng non của đất nước, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với các thế hệ đi trước đã cống hiến, hy sinh cho sự nghiệp giải phóng dân tộc.
CHUYẾN HÀNH TRÌNH VỀ ĐỊA CHỈ ĐỎ ĐẦY Ý NGHĨA
        Thực hiện kế hoạch của Liên Đội và nhà trường, nhằm thiết thực kỷ niệm những ngày lễ trọng đại của đất nước: 49 năm ngày giải phóng hoàn toàn Miền Nam thống nhất đất nước 30/4/1975-30/4/2024. Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ 17/5/1954-17/5/2024. Vào một buổi sáng tiết trời trong xanh, thầy trò và quý bậc phụ huynh trường Tiểu học Kỳ Thịnh 2 háo hức mong chờ trên những chuyến xe hành trình tìm về với địa chỉ đỏ. Đó là mảnh đất địa linh nhân kiệt nơi sinh ra vị lãnh tụ vị đại, người anh hùng dân tộc Hồ Chí Minh.
Xe chở đoàn thăm quan
Những chiếc xe đang chờ lăn bánh về với những địa chỉ đỏ
 
          Đúng 6h 30 phút, xe bắt đầu lăn bánh, suốt chặng đường đi, xe nào cũng rộn ràng, nhộn nhịp tiếng cười, tiếng hát của các bạn học sinh, niềm vui mừng thể hiện rõ nét trên từng gương mặt thân yêu của các em, đó là một niềm vui khó tả không nói nên lời khi các em lần đầu tiên được cùng nhau thành trình tìm hiểu về quê hương của Bác Hồ.
HS trên xe
Niềm vui mừng khó tả trên từng gương mặt học sinh thân yêu!
     
Chuẩn bị hành trình vào Quê Ngoại của Bác
Sắp xếp đội hình chờ  đợi được vào thăm Quê Ngoại của Bác
           Về với  Nam Đàn nghệ An, đoàn  dừng chân ghé vào thăm Quê Ngoại Bác. Đập vào mắt các em là 2 bờ hàng rào xanh mát và những hàng cau thẳng tắp nơi đây lưu lại những dấu tích cảnh sinh hoạt của Gia đình Bác thuở Bác còn ấu thơ. Đó là gian nhà lá mộc mạc đơn sơ, bên trong có gian bếp hồng với những đồ dùng gia điình giản dị, 1 gian phòng khách với bộ bàn ghế bằng tre mộc mạc. Khung cửi dệt vải, và cái võng đơn sơ đã đi vào nhạc, vào thơ qua bao tháng năm vẫn như còn nguyên vẹn. 
A Quê ngoại Bác 2
Đường vào Quê Ngoại
           
    Những cảnh vật đơn sơ gợi nhớ về thời ấu thơ của Bác khiến các bạn nhỏ không khỏi bất ngờ và bồi hồi xúc động! Càng thấm thía hơn khi các bạn được Cô huyết trình viên kể về tuổi thơ của Bác, những tâm tư tình cảm của Bác dành cho quê nhà nơi Bác đã sinh ra, và suốt chặng đường hoạt động cách mạng Bác chưa bao giờ nghĩ một chút riêng tư cho bản thân mình. Và đặc biệt Người  dành cho các em Thiếu niên Nhi đồng những tình cảm trìu mến, ấm áp vô vàn yêu thương !
Quê Nội Bác Nghe Thuyết trình
Chuẩn bị hành trình vào Quê Ngoại của Bác
Mái nhà đơn sơ 1
Mái nhà đơn sơ 2
 
Mái nhà đơn sơ 3
Bộ Bàn ghế đơn sơ
Khung Cửi dệt vải và chiếc võng mây
Chiếc Giường đơn sơ
       
      Khi kết thúc chặng thăm quan tại Hoàng Trù quê Ngoại của Bác, Đoàn tiếp tục di chuyển đến Quê nội, Không gian tại quê Nội rộng mát, thoáng đãng, xanh tươi, khiến ai ghé thăm cũng cảm giác thấy thư thái yên bình đến lạ. Bên cạnh  những nét đơn sơ mộc mạc của ba  gian nhà lá, ban bảo tồn nơi đây còn xây dựng nhiều khu tiểu cảnh khắc họa những nét đặc trưng văn hóa của Làng Sen quê Nội.
Ảnh Chung quê Nội Bác
A Bìa trải nghiệm
     Nơi đây Ban Bảo tàng Khu di tích Quê Bác vẫn lưu giữ những vật dụng đơn sơ của Bác lúc sinh thời khi Bác đang  sống và làm việc. Những Bức tranh khắc họa nét hiền từ trìu mến của mẹ Hoàng Thị Loan, rồi cái trống đồng do Ban di tích Tỉnh Thanh Hóa trao tặng, Chiếc xe đưa đón Bác trong quá trình công tác cũng được lưu giữ nơi đây. Ngoài ra những vật dụng sinh hoạt gia đình cũng được  lưu giữ và tái hiện một cách rõ nét.
Đường vào quê Bác 2
Ảnh lớp 5A
Quê nội Bác
Quê Nội bếp lửa
Quê Nội 3
Quê nội lu nước
Quê nội Hiện vật nhà bảo tàng Thanh Hóa tặng
Quê nội trưng bày hiện vật
 
Quê nội Xe đưa đón Bác
Nhà trưng bày số 1
Ảnh Bà Hoàng Thị Loan
Khung cảnh Quê Nội
 
     Rời Quê Bác, đoàn tiếp tục hành trình về với Ngã Ba Đồng Lộc (thuộc xã Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh), khu di tích lưu giữ những chiến công của các lực lượng, bộ đội, dân quân, du kích trên tuyến lửa Đồng Lộc để bảo vệ huyết mạch giao thông, đảm bảo thông đường, thông xe, chở vũ khí, đạn dược và lương thực kịp ra chiến trường. Đặc biệt là sự hy sinh của 10 cô gái Đồng Lộc khi tuổi đời còn quá trẻ, các Chị đã hóa thân thành hoa lá, cỏ, cây và những chiến công cùng sự hy sinh đó ngày nay đã trở thành huyền thoại.
       Tại đây các em được xem phim lịch sử về Ngã Ba Đồng Lộc, được nghe câu chuyện kể thật xúc động về sự hy sinh của 10 cô giái Đồng Lộc. Tiếp đến đoàn đã dâng hương tại nhà bia tưởng niệm liệt sĩ TNXP toàn quốc và các liệt sĩ đã ky sinh tại Ngã Ba Đồng Lộc, dâng hương tại Khu mộ 10 Cô gái Đồng Lộc và thăm quan phòng trưng bày hiện vật nơi tái hiện lại những trận chiến đấu ác liệt, sự hy sinh anh dũng của các lực lượng dân quân du kích và nhân dân các xã trên tuyến lửa Đồng Lộc. Đoàn còn tham quan thêm các địa điểm như Mũi Mác, Văn bia tưởng niệm 10 cô gái TNXP, Tháp Chuông Đồi La Thị Tám, tham quan các phương tiện giao thông được sử dụng trên tuyến đường thời bấy giờ và những vỏ máy bay rơi, và hàng loạt hố bom ghi dấu lại những chiến tích một thời oanh liệt.
  
eadc3a297383dcdd8592
DÂNG HƯƠNG TẠI NHÀ BIA TƯỞNG NIỆM TNXP
DÂNG HƯƠNG TẠI KHU MỘ 10 CÔ GÁI
 
MÁY BAY
 
DÂNG HƯƠNG 10 KHU MỘ 3
e73b3d1a68b0c7ee9ea1
HỐ BOM
     Chuyến hành trình thật ý nghĩa, hy vọng rằng sau chuyến đi các em thêm hiểu về sự bình dị chất phác, của Bác Hồ kính yêu, hiểu biết thêm về quê hương Nam Đàn nơi sinh ra người lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh- Người luôn dành những tình cảm yêu thương nhất đối với các em thiếu niên Nhi đồng, hiểu thêm về sự hy sinh anh dũng của bao thế hệ cha anh để hôm nay các em được tung tăng đến trường trong niềm vui hòa bình. Khơi dậy cho các em lòng biết ơn và lòng tự hào dân tộc thêm yêu quê hương đất nước. Từ đó các em càng cố gắng phấn đấu học tập và rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan của Bác Hồ. 







































































 

Tác giả bài viết: Hoài Thu-GV Tổng Phụ Trách Đội

Nguồn tin: Trường tiểu học Kỳ Thịnh 2

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây