NGƯỜI LÁI ĐÒ

Thứ ba - 16/11/2021 22:45
Tâm sự người lái đò
Cô giáo Nguyễn Thị Liễu, nguyên Hiệu trưởng trường TH Kỳ Thịnh 2
Cô giáo Nguyễn Thị Liễu, nguyên Hiệu trưởng trường TH Kỳ Thịnh 2
NGƯỜI LÁI ĐÒ
 
        Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu của chúng ta đã từng nói: “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”. Câu nói bất hủ ấy của Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn khẳng định vai trò to lớn của giáo dục đối với việc hình thành nhân cách và phát triển con người. Giáo dục giúp chúng ta rèn luyện ý chí, tôn trọng nhân phẩm, phát triển tài năng, góp phần vào sự tiến hóa chung của nhân loại. Và những người đóng góp công sức vào sự phát triển giáo dục không ai khác chính là những nhà giáo. Nghề giáo luôn dược coi là nghề cao quý nhất trong các nghề cao quý, bởi họ là những người ươm mầm, dìu dắt thế hệ trẻ của đất nước, đưa họ đến những bến bờ hạnh phúc của nhân loại. Vì vậy, không phải ai cũng có thể trở thành những người thầy, người cô, những người đặt hết tâm huyết cũng như tình yêu con người, trách nhiệm lớn lao với lớp trẻ, với xã hội.
          Qua nhiều năm thực hiện cuộc vận động: “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, đội ngũ nhà giáo trường tiểu học Kỳ Thịnh 2 ngày càng chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm trong công cuộc “trồng người”. Nhiều tấm gương nhà giáo tận tụy với công việc, tâm huyết với nghề, có lòng nhân ái, thương yêu học sinh, giúp đỡ đồng nghiệp đã được học trò tin yêu, phụ huynh nể phục, xã hội trân trọng. Vâng, có một người như vậy, cô đã khiến tôi rất ngưỡng mộ bởi lòng nhiệt tình, sự nỗ lực phấn đấu không mệt mỏi, có bản lĩnh tuyệt vời của một nhà giáo - nhà quản lý giáo dục đầy nội lực. Người mà tôi muốn nói đến trong bài viết này là cô giáo Nguyễn Thị Liễu, Bí thư - Hiệu trưởng trường Tiểu học Kỳ Thịnh 2 - Thị xã Kỳ Anh - Tỉnh Hà Tĩnh.
image002

                                                                                                           Cô giáo Nguyễn Thị Liễu
           Một mùa hiến chương nữa lại về, một năm xa cách về địa lý nhưng tình cảm và sự kính trọng với cô, một người mẹ, người chị trong trái tim em vẫn còn như mới ngày đầu về trường nhận công tác.  "Tâm huyết, nhiệt tình, trách nhiệm, mẫu mực ”, đó là lời nhận xét của bạn bè, đồng nghiệp khi nhắc đến Cô giáo Nguyễn Thị Liễu.
image004
                                                                                                Tập thể trường Tiểu học Kỳ Thịnh 2
image006
                                                                        Giao lưu với trường bạn nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11
image008
 
image009
image012
        Trong cuộc đời mỗi con người ai cũng phải trải qua thời gian học tập, đi làm, thay đổi nơi công tác, rồi nghỉ hưu… Biết bao kỷ niệm vui buồn, biết bao hình ảnh, việc làm đã để lại những ấn tượng không thể nào quên. Thời gian thấm thoát trôi qua, cô Nguyễn Thị Liễu được về nghỉ theo chế độ đó là thuận theo lẽ tự nhiên, song đến lúc phải chia tay, chúng ta ai cũng cảm thấy bùi ngùi, xúc động, lưu luyến...
 
image014

                                                         Đại diện BGH của các trường tặng hoa chia tay đồng chí Nguyễn Thị Liễu
 
        Lật lại những trang truyền thống của nhà trường chúng ta càng thêm tự hào về những người đồng nghiệp của mình. Trong đó, cô Nguyễn Thị Liễu có lẽ là một trong những người Hiệu Trưởng cùng sống, cùng trăn trở buồn vui với trường Tiểu học Kỳ Thịnh 2 trong thời gian dài nhất. Lật mở từng trang lý lịch, lần xem quá trình công tác chúng ta càng hiểu thêm về cô.
Sau đây, tôi xin tóm tắt về quá trình hoạt động công tác của cô Nguyễn Thị Liễu như sau:
TÓM TẮT QUÁ TRÌNH CÔNG TÁC:
- Cô Nguyễn Thị Liễu, sinh ngày 05 tháng 9 năm 1965 tại xã Kỳ Trinh, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh nay là phường Kỳ Trinh, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh
Năm 1987 đến năm 1988 dạy học ở trường phổ thông cơ sở Kỳ Hà, từ năm 1988 đến năm 2002 được chuyển về giảng dạy tại trường phổ thông cơ sở Kỳ Trinh. Nơi đây cô luôn trau dồi phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống, phấn đấu trở thành Giáo viên giỏi cấp huyện, cấp tỉnh, Giáo viên cốt cán của phòng GDĐT. Đến năm 2002 cô được điều về làm phó hiệu trưởng trường tiểu học Kỳ Thịnh 2. Đến năm 2004 bổ nhiệm làm  Hiệu trưởng nhà trường, từ đó đến nay về nghỉ hưu theo chế độ.
Trong suốt quá trình công tác, cô đã trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau, nhiều năm liền đạt danh hiệu GVG, LĐTT, CSTĐ cơ sở, trong những năm làm quản lý cô đã xây dựng nhà trường nhiều năm đạt tập thể lao động tiên tiến, bồi dưỡng nhiều thế hệ GVG, HSG…Từ khi ra trường đến nay, cô Nguyễn Thị Liễu đã công tác ở 3 trường khác nhau, song có thể khẳng định cô đã có rất nhiều công lao trong giảng dạy và giáo dục cũng như quản lý, đóng góp to lớn vào sự phát triển đi lên của trường trường Tiểu học Kỳ Thịnh 2.
Có thể nói rằng: Trong suốt thời gian 34 năm gắn bó với công tác dạy học và quản lý giáo dục, cho dù ở đâu, ở cương vị công tác nào, cô cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, luôn nhiệt tình, chan hòa, cởi mở với đồng nghiệp, xông xáo trong các hoạt động đoàn thể, luôn hoàn thành và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ cấp trên giao, được đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh quý mến.
Đặc biệt hơn nữa, cô không chỉ là nhà quản lý có tầm mà còn có tâm nữa. Với đơn vị khó khăn bộn bề, nhà trường chưa có bán trú cho học sinh, ở lại trường để học buổi 2, không có tiền ăn trưa phải nhịn đói cho qua bữa. Sau giờ tan học, cô thường ở lại xem có học sinh nào ở lại để cô cho tiền ra quán mua cơm ăn hay tổ chức quyên góp để mua sách vở, quần áo cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Rồi sợ học sinh nghèo vốn từ, cô liền xây dựng thư viện sách với sự hỗ trợ của cô giáo Hồ Gia Anh Lê, người con của Kỳ Trinh nhưng sống và làm việc tại Úc để cho học sinh thư giãn sau giờ học căng thẳng.
Không những thế, đối với chúng tôi, cô vừa là một người mẹ, người chị, một người cô, một người đồng nghiệp đã dìu dắt chúng tôi từ khi mới chập chững bước vào nghề, cô còn truyền cảm hứng và tạo động lực cho thế hệ giáo viên này đến thế hệ giáo viên khác trưởng thành.
Đó là niềm tự hào mà không mấy người quản lý nào có được.
         Thấm thoắt một năm trôi qua chia tay một người mẹ, người chị, một người cô, một người đồng nghiệp đáng kính. Một con người luôn gương mẫu về đạo đức, về lối sống giản dị, tư cách trong lời ăn tiếng nói, chăm chỉ trong công việc. Một con người đáng để cho chúng tôi phải học tập.
Sau ba mươi tư năm công tác trong ngành giáo dục cô Nguyễn Thị Liễu đã hoàn thành xuất sắc "Sứ mệnh" được giao và sẽ "gác mái, buông chèo" trở về với cuộc sống thanh nhàn, tiếp tục vai trò của một người vợ hiền từ và mẫu mực, một người mẹ giàu lòng yêu thương và đức độ, đầy trách nhiệm trong mái ấm gia đình của mình. 
                                                                                Ba  mươi năm / lặng lẽ, âm thầm
                                                                                Lái đò chở đạo / đưa trò qua sông
                                                                                      Con đò/ đã cập / bến hồng
                                                                         Buông chèo, gác mái thong dong nhẹ nhàng.

           Dù không muốn chia tay tạm biệt, nhưng vẫn phải tạm biệt chia tay. Cuộc chia tay nào cũng vậy, cũng cảm thấy xốn xang, bùi ngùi lưu luyến.
Những kỷ niệm của buổi chia tay với cô Nguyễn Thị Liễu, chúng tôi, ai cũng khắc sâu trong trí nhớ mãi không quyên. Với tôi và tất cả anh chị em trong HĐSP nhà trường luôn mong muốn cô hãy coi trường  trường tiểu học Kỳ Thịnh 2 như là ngôi nhà thân thiết để có thể trở lại thăm bất cứ lúc nào nếu có điều kiện.
           Cô thật xứng đáng là một tấm gương sáng, một nhà giáo mẫu mực cho thế hệ trẻ chúng tôi học tập và noi theo.
image016

 
           Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20 -11, tập thể nhà trường kính chúc cô luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của người nhà giáo, tiếp tục đóng góp sức lực, trí tuệ của mình cho các hoạt động và phong trào tại địa phương. Mong muốn cô hãy giữ lại những kỷ niệm tốt đẹp nhất với các đồng nghiệp của mình trong môi trường sư phạm này và hãy quên đi, hãy bỏ qua những gì ưu phiền, lo lắng của những tháng ngày vì công việc để hưởng một cuộc sống an nhàn của một nhà giáo nghỉ hưu bên mái ấm gia đình.
 

Tác giả bài viết: Ngọc Hà

Nguồn tin: Trường tiểu học Kỳ Thịnh 2:

 Từ khóa: Người lái đò

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn cần  
/
 để chia sẽ thông tin,ý kiến ...

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây